ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเช้านี้ขานรับแบงค์ชาติออสซี่ประกาศขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้น 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 6.50% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์หลายสำนักคาดการณ์ไว้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นทันทีหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยเคลื่อนไหวขึ้นแตะระดับ 85.61 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากเดิมที่อยู่ในระดับ 85.54 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรออสเตรเลียก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภท 10 ปีพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 6.013% จากเดิมที่ระดับ 5.9825%
จิม สแตนนิ่ง หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ FIIG เปิดเผยว่าการตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียในครั้งนี้ออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ
โดยเขากล่าวว่า "การปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เกิดวิกฤติสินเชื่อที่ขยายวงกว้างมากขึ้นของลูกหนี้นั้นจะสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อลงได้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะทำให้ลูกหนี้ส่วนใหญ่ปรับลดอัตราจ้างงานในการทำธุรกิจ แทนที่จะหาทางออกในการกู้ยืมเงินจากธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ