ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต ก.ค. อยู่ที่ 75%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ร้อยละ 75.0 ลดลงจากเดือนก่อนตามการผลิตในหมวดเครื่องหนัง เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหาร และเครื่องดื่ม  ทั้งนี้ อัตราการใช้กำลังการผลิตที่ปรับฤดูกาลแล้วอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเดือนก่อน 
ขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เบื้องต้น) ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 7.2 เร่งขึ้นจากเดือนก่อน โดยหมวดอิเล็กทรอนิกส์ และหมวดยานยนต์ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ตามอุปสงค์จากต่างประเทศใน Hard Disk Drive และอุปสงค์ของรถยนต์นั่งจากทั้งในและต่างประเทศ จากการออกรถยนต์รุ่นใหม่
นอกจากนี้ ยังมีผลของปัจจัยชั่วคราวในหมวดยาสูบที่เร่งผลิตเพื่อชดเชยสต็อกที่ลดลงมาก ขณะที่หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก และหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าขยายตัวสูงขึ้นจากผลของฐานต่ำ
อย่างไรก็ดี หมวดที่การผลิตหดตัว ได้แก่ หมวดเครื่องดื่ม การผลิตเบียร์ลดลงเนื่องจากสต็อกสูงในช่วงก่อนหน้า หมวดอาหาร การผลิตอาหารทะเลกระป๋องและสับปะรดกระป๋องลดลงเนื่องจากประสบปัญหาวัตถุดิบขาดแคลน หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม จากการปิดซ่อมบำรุงโรงงานบางส่วน และหมวดสิ่งทอ ตามการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่สูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ