วุฒิสมาชิกสหรัฐจี้รบ.ตรวจสอบของเล่นจากจีนหลังแม็ทเทลเรียกคืนสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายดิ๊ค เดอร์บิน วุฒิสมาชิกผู้ทรงอิทธิพลจากพรรคเดโมแครทของสหรัฐ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐตรวจสอบของเล่นที่สหรัฐนำเข้าจากจีนทั้งหมด หลังจากบริษัทแม็ทเทลประกาศเรียกคืนผลิตภัณฑ์ของเล่น 18 ล้านชิ้นที่ผลิตในจีนจากทั่วโลก
"ผมเรียกร้องให้มีการจัดประชุมกับซีอีโอบริษัทของเล่นรายใหญ่และบริษัทค้าปลีก ซึ่งผมจะเรียกร้องให้พวกเขาให้ความร่วมมือในการตรวจสอบของเล่นที่ผลิตในจีน" นายเดอร์บินกล่าว
วุฒิสมาชิกเดอร์บินได้เสนอให้มีการร่างกฎหมายและยื่นเสนอต่อสภาคองเกรสในเดือนหน้า อีกทั้งยังกล่าวว่า ของเล่นที่ถูกเรียกคืนครั้งหลังสุดเป็นของเล่นที่ได้รับใบอนุญาตการผลิตจากรัฐบาลจีน แต่สื่อมวลชนกลับเพิกเฉยที่จะรายงานข่าวในเรื่องนี้
นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกเดอร์บินกล่าวว่า สหรัฐไม่รอคอยการตอบสนองของจีน แต่ควรเร่งกวาดล้างผลิตภัณฑ์ของเล่นที่ไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย
"นี่เป็นปัญหาใหญ่ เราควรกักกันหรือตรวจสอบเรือทุกลำที่บรรทุกผลิตภัณฑ์ของเล่นเด็กปนเปื้อนจากจีน ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จึงจะสามารถสกัดกั้นของเล่นปนเปื้อนไม่ให้ถึงมือผู้บริโภคในสหรัฐได้" เขากล่าว
อย่างไรก็ตามโฆษกกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเมื่อถามถึงกรณีที่บริษัทแม็ทเทลเรียกคืนของเล่นว่า"ผมมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ เราคงทำได้แค่เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ