จนท.จีนชี้ดัชนี CPI พุ่งสูงไม่ใช้สัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่พุ่งสูงขึ้นในจีนไม่ได้เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อ
นายเฉา ฉางชิ่ง ผู้อำนวยการแผนกราคาของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน(NDRC) เปิดเผยว่า ราคาสินค้าในประเทศจีนที่พุ่งสูงขึ้นในขณะนี้เป็นส่วนของโครงสร้างราคาที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเกิดในบางภาคธุรกิจเท่านั้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนที่ปรับตัวสูงขึ้น 5.6% นั้นเป็นผลจากราคาอาหารในเดือนก.ค.ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 33 เดือน โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้น 4.4% ในเดือนมิ.ย.หลังจากที่ไต่ระดับขึ้น 3.4% ในเดือนพ.ค.
ราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3.4% ของตัวเลข CPI จีน อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนี CPI พุ่งสูงขึ้นอย่างที่เป็นอยู่
นายเฉากล่าวว่า ราคาสินค้าในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 8.6% ซึ่งส่งผลให้ดัชนี CPI ปรับตัวสูงขึ้น 2.9% ขณะที่ราคาที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นได้ทำให้ดัชนี CPI ขยับขึ้น 0.5%
ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นของดัชนี CPI ในเดือนก.ค.นับเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 5 เดือน ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างอันตราย ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลข CPI ตลอดทั้งปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 4-5%
นอกจากนี้ นายเฉาายังกล่าวด้วยว่า ราคาอาหารที่พุ่งขึ้นนั้นได้รับปัจจัยจากต้นทุนที่ถีบตัวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อราคาธัญพืชในท้องตลาด ขณะที่ปัจจัยด้านการขาดแคลนผลผลิตก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ราคาเนื้อสุกรปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ