นักวิเคราะห์คาดธ.กลางเกาหลีใต้อาจขึ้นดบ.ปลายปีเพื่อคุมสภาพคล่องในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 เดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกโดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมสภาพคล่องในตลาดที่อาจนำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งการตัดสินของธนาคารได้สวนกระแสคาดการณ์ของโพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์จากธอมสัน ไฟแนนเชียลที่คาดว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไป
โดยนักวิเคราะห์มองว่าธนาคารกลางจะยังคงไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในอนาคต อย่างน้อยก็ในไม่กี่เดือนต่อจากนี้ เนื่องจากธนาคารได้รับผลกระทบจากการใช้นโยบายควบคุมสภาพคล่องในก่อนหน้านี้
คณะกรรมการกำกับนโยบายการคลังได้กล่าวแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมเพื่อหาจข้อสรุปในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยว่า "ยอดเงินกู้ของธนาคารจะปรับตัวลดลงหลังจากที่ธนาคารได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้"
อย่างไรก็ตาม ยังมีนักวิเคราะห์บางรายยังคงลังเลว่าธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปลายปีนี้ เนื่องจากธนาคารมีความเชื่อมั่นในการเติบโตทางเศรษฐกิจและมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่จะพุ่งสูงขึ้นในปีนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้น 0.25% แตะที่ระดับ 5.00% ซึ่งนับเป็บระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี
ทั้งนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว นายควอน โอ-คิว รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ได้ออกมากล่าวว่า การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในการปรับลดระดับสภาพคล่องที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ