จีนตำหนิสื่อต่างประเทศไร้ความรับผิดชอบประโคมข่าวเรียกคืนสินค้าจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนออกมาตำหนิสื่อต่างประเทศและผู้ที่ไร้ความรับผิดชอบที่ประโคมข่าวการเรียกคืนของเล่นและสินค้าส่งออกอื่นๆของจีน จนสร้างความหวาดกลัวไปทั่วโลก
"สื่อบางแห่งและผู้ที่ไร้ความรับผิดชอบต่างทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่" หวัง ซินเป่ย โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าว เมื่อถูกถามเกี่ยวกับกรณีการเรียกคืนสินค้า โดยเฉพาะกรณีของเล่นของบริษัทแม็ทเทล "รัฐบาลจีนขอต่อต้านการกระทำของบุคคลเหล่านั้น"
นายหวังไม่ได้ระบุว่า "ผู้ที่ไร้ความรับผิดชอบ" คือใคร แต่อาจหมายถึงวุฒิสมาชิก ดิ๊ค เดอร์บิน ของสหรัฐ เนื่องจากเขาได้ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบของเล่นทั้งหมดที่นำเข้าจากจีน หลังมีการเรียกคืนของเล่นกว่า 18 ล้านชิ้นจากทั่วโลก
นายหวังกล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่สินค้าของจีนจะมีปัญหาด้านความปลอดภัยบ้าง เนื่องจากจีนส่งออกสินค้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่เขายังยืนยันว่าสินค้าส่งออกของจีนเกือบทั้งหมดมีคุณภาพสูง
"เนื่องจากของเล่นสามารถส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของเด็กๆได้ รัฐบาลจีนจึงให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าประเภทนี้มาก แต่สื่อกลับเหมารวมว่าสินค้าจากจีนไม่มีคุณภาพไปเสียหมด นับเป็นการกระทำที่แย่มาก" เขากล่าว
นายหวังกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ควรโทษจีนเพียงประเทศเดียว โดยกล่าวเป็นนัยว่า แม็ทเทลควรตรวจสอบคุณภาพสินค้าของบริษัทเองด้วย
"ควรมีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าในทุกขั้นตอน ทั้งในการนำเข้าและการวางจำหน่ายด้วย ไม่ใช่แค่ในกระบวนการผลิตเพียงอย่างเดียว" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ