"สุรยุทธ์"เชื่อต่างชาติจะปรับตัวได้หลัง สนช.เพิ่มคำนิยามคนต่างด้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 11, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เชื่อนักลงทุนต่างชาติจะสามารถปรับตัวได้แม้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)จะเพิ่มคำนิยามคนต่างด้าวในร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ให้มีเนื้อหาครอบคลุมมากขึ้นเพื่อสร้างจุดสมดุล ไม่ใช่เพื่อกีดกันการลงทุนจากต่างประเทศ
"เมื่อมีการปรับคำนิยามและมีการนำไปใช้งานจริง ผู้ลงทุนจะปรับตัวทันแน่นอน ซึ่งเห็นว่าขณะนี้ผู้ลงทุนเองก็กำลังมองทิศทางอยู่ด้วยเช่นกัน" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายฉบับนี้ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีไปแล้ว และอยู่ในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งกรรมาธิการเสียงข้างน้อยเห็นว่าควรพิจารณาคำนิยามคนต่างด้าวให้เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้รวบรวมข้อมูลและรับฟังความเห็นจากต่างชาติเป็นอย่างดีก่อนที่จะเสนอ สนช.
อย่างไรก็ตาม ตนเองได้มอบหมายให้ รมว.พาณิชย์ รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในช่วง 1 สัปดาห์หลังจากนี้เพื่อนำไปหาทางปรับแก้ในส่วนที่บกพร่อง
"ต้องฟังเสียงสะท้อนเพื่อนำมาปรับแก้ แต่เมื่อมีมติไปแล้วก็คงไปแก้ไม่ได้" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงมาตรการดูแลค่าบาทว่า กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยติดตามดูแลสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด ส่วนมาตรการที่ออกมานั้นเป็นการบริหารค่าเงินบาทเพื่อให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ แต่ไม่สามารถไประบุได้ว่าค่าเงินบาทควรจะอยู่ที่ระดับใด เพราะจะมีคนที่ได้ประโยชน์ ซึ่งก็เข้าใจว่าบางทีไม่ใช่เรื่องการเก็งกำไร เพียงแค่อยากให้ได้ผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ