"สังสิต"จะยื่นกะทู้ถาม รมว.คลังเพิกเฉยแก้ปัญหาลูกหนี้บัญชีดำเครดิตบูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสังสิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน กล่าวว่า จะยื่นกระทู้ถาม รมว.คลัง ถึงการแก้ไขปัญหาลูกหนี้ด้อยคุณภาพที่ถูกขึ้นบัญชีดำในเครดิตบูโรที่มีจำนวนกว่า 47 ล้านบัญชีหรือจำนวนลูกหนี้ประมาณ 15 ล้านราย  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่สมัยวิกฤติเศรษฐกิจ และถูกเพิกเฉยจากภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา 
"ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมดเป็นผู้ที่ไม่มีวินัยในการใช้เงิน แต่มาจากปัจจัยที่คุมไม่ได้ รัฐบาลกลับเพิกเฉยในการเข้าไปดูแล รัฐบาลจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างไร เมื่อคนสิบกว่าล้านคนมีปัญหาอยู่" นายสังสิต กล่าว
นายสังสิต กล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องหาทางทำอะไรเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคที่กำลังเผชิญปัญหา โดยทุกฝ่ายต้องคิดถึงภาพรวมเศรษฐกิจด้วย ไม่ใช่คิดถึงเรื่องกฎกติกาเพียงอย่างเดียว โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ต้องรายงานให้นายกฯรับทราบด้วย เพราะหากเห็นปัญหาและไม่ทำอะไรก็เหมือนเข้าข้างฝ่ายตรงข้าม อีกทั้ง 4 แบงก์รัฐเองก็พร้อมปล่อยกู้ให้คนกลุ่มดังกล่าวแทนที่จะให้ไปพึ่งพาเงินนอกระบบ
"เท่าที่ทราบเสนอรัฐมนตรีคลังแล้วแต่ไม่สนใจ ก็จะยื่นกระทู้ถามว่าจะทำอะไรในเรื่องนี้ ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ทำ เพราะ 4 แบงก์รัฐพร้อมจะเดินหน้า การกระทำอย่างนี้ทำให้รัฐมนตรีคลังขาดความน่าเชื่อถือเช่นเดียวกับที่เคยถอนกฎหมายการเงินออกไป" นายสังสิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ