รมว.ไอซีทียืนยันไม่นำทีโอทีเข้าตลาด หวั่นกลุ่มทุนครอบงำโครงข่ายคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2007 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ยืนยันไม่นำบมจ.ทีโอที เข้าตลาดหลักทรัพย์ และไม่ต้องการให้เป็นบริษัทมหาชน แต่จะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด 
ไอซีทีจะเร่งผลักดันเดินหน้าตามนโยบายเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ โดยให้ทีโอที เร่งทำการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานทั้งด้านการบริการและความสามัคคีของผู้บริหารให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และจะเร่งปรับปรุงกิจการบริษัท ไทยโมบาย จำกัด ที่ บมจ. ทีโอที ซื้อหุ้นมาจากบมจ. กสท.โทรคมนาคม ให้เป็นบริษัทที่ให้บริการเทคโนโลยี 3G เป็นรายแรกของประเทศด้วย
"นโยบายที่ไม่ต้องการให้นำ ทีโอที เข้ากระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และไม่ต้องการให้เป็นบริษัทมหาชน เนื่องจากเห็นว่า การเป็นบริษัทมหาชน มีข้อเสียมากกว่าการเป็นบริษัทจำกัด เพราะหากมีการกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์จะทำให้เครือข่ายโทรคมนาคม ซึ่งเป็นสมบัติของชาติตกไปอยู่ในมือของกลุ่มทุน และการควบคุมราคาค่าบริการ ราคาหุ้น รวมถึงการกำหนดให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่" นายสิทธิชัย กล่าว
ทั้งนี้ หากทีโอที ยังเป็นบริษัทจำกัดต่อไป เครือข่ายโทรคมนาคมก็ยังคงเป็นสมบัติของชาติและยังสามารถที่จะพัฒนาศักยภาพได้ รวมถึงรัฐสามารถเข้ามาตรวจสอบการทำงานได้เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ