อธิบดีกรมสรรพากรเล็งเก็บภาษีฯได้มากขึ้นช่วงต้นปีหน้า หากเลือกตั้งปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 26, 2007 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนจากการที่จะมีการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้ และได้รัฐบาลใหม่ในต้นปีหน้าจะส่งผลดีต่อความมั่นใจของประชาชน ในการเพิ่มการใช้จ่ายและการบริโภคมากขึ้น ซึ่งจะทำให้รัฐฯสามารถจัดเก็บภาษีรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)ได้มากขึ้นเช่นกัน โดยคาดว่าอานิสงค์นี้จะส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ในช่วงต้นปี 51 
"ความเชื่อมั่นของประชาชนที่จะมีเลือกตั้งปลายปีนี้ จะทำให้ประชาชนใช้จ่ายมากขึ้น ช่วยได้ในเรื่อง vat แต่คงส่งผลดีต่องบประมาณในช่วงต้นปีหน้า"อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว
ส่วนการจัดเก็บรายได้ในช่วงไตรมาส 4/50 ที่แม้จะได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย เช่น เงินบาทแข็งค่าที่ทำให้มูลค่าการนำเข้าสินค้าลดลง และการจัดเก็บภาษี VAT ต่ำลงด้วย รวมถึงนิติบุคคลที่มีกำไรลดลง และการตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์ที่สูงขึ้น แต่ยังเชื่อว่า การจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 50 จะต่ำกว่าเป้าหมายไม่มากนัก โดยคาดว่าจะพลาดเป้าไปประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จากเป้าจัดเก็บรายได้ที่ตั้งไว้ 1.41 ล้านล้านบาท
นายศานิต กล่าวว่า กรมสรรพากรจะยังไม่ขยายฐานการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 51 เพิ่มขึ้น เนื่องจากเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการ โดยควรรอให้ภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นกว่านี้ ซึ่งสิ่งที่ทำได้ในขณะนี้คือการดูแลให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษี ได้ชำระภาษีอย่างครบถ้วนและถูกต้อง รวมถึงปรับระบบการกำกับดูแลการจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ