นักวิเคราะห์คาดนิกเกอิยังไม่มีแววฟื้น เตือนเป็นอันตรายต่อศก.ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวอาจจะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นในระยะนี้ แม้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์การในตลาดการเงินของญี่ปุ่นแทบจะไม่มีปัญหาเรื่องการระดมทุนและได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ตลาดซับไพรม์ในสหรัฐเพียงเล็กน้อย โดยในขณะนี้ดัชนีนิกเกอิทรุดตัวลงไปแล้วกว่า 12% นับตั้งแต่เดือนก.พ.เป็นต้นมา
นักวิเคราะห์กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในเวลานี้คือว่ากลุ่มเฮดจ์ฟันด์ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนที่ช่วยพยุงตลาดหุ้นให้เคลื่อนไหวอยู่ในแดนบวกในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น อาจจะขนเม็ดเงินออกจากตลาดหุ้นและแสวงหาลู่ทางที่จะชดเชยการขาดทุนซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาในตลาดซับไพรม์สหรัฐ
ส่วนประเด็นอื่นๆที่น่าเป็นห่วงคือ ค่าเงินเยนเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากได้ลดการทำธุรกรรม carry trade ในสกุลเงินเยน ซึ่งเมื่อเงินเยนแข็งค่าขึ้นจะทำให้ผลประกอบการของกลุ่มส่งออกทรุดตัวลงด้วย
นายโยคุ อิฮาระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์รีเทลา เครีย กล่าวว่า "สิ่งที่เรากังวลมากในเวลานี้คือค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นและวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ยังไม่ทุเลาลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ฉุดดัชนีนิกเกอิดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 15,000 จุด"
ด้านนายทากาฮิเดะ คิอูชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระเตือนว่า "ตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงเหมือนในวันนี้ อาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่น ถ้าดัชนีนิกเกอิเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับปัจจุบันโดยไม่ดีดตัวขึ้น ก็จะส่งผลให้ตัวเลขการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนปรับตัวลดลง 0.2% และจะทำให้ตัวเลข GDP โดยรวมในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2552 ลดลง 0.1%" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ