รบ.ญี่ปุ่นประเมินเศรษฐกิจเดือนส.ค.ฟื้นตัว, ภาคส่งออก-จ้างงานสดใส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนส.ค.ไม่แตกต่างจากที่ประเมินในเดือนก.ค. แต่การประเมินครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลญี่ป่นมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อภาคส่งออกและการจ้างงาน
ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นใช้ถ้อยคำในการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนส.ค.ไม่แตกต่างจากในเดือนก.ค. โดยกล่าวว่า "เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นแม้ผลผลิตด้านอุตสาหกรรมชะลอตัวลงก็ตาม ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นนั้น คาดว่าจะขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการในภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง เนื่องจากตัวเลขกำไรภาคเอกชนที่เพิ่มสูงขึ้นได้เอื้อประโยชน์ต่อภาคครัวเรือนด้วย"
ทั้งนี้ แม้รัฐบาลประเมินภาวะเศรษฐกิจด้วยถ้อยคำเดิมๆติดต่อกัน 9 เดือน แต่รายงานฉบับล่าสุดนั้น รัฐบาลได้ประเมินภาคการส่งออกว่า "ฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป" ซึ่งต่างจากที่ประเมินไว้ในเดือนก่อนว่า "ทรงตัว" นอกจากนี้ รัฐบาลระบุว่า "ยอดส่งออกไปยังประเทศเอเชียและยุโรปแข็งแกร่งขึ้น ส่งผลให้ยอดส่งออกโดยรวมปรับตัวขึ้นด้วย ซึ่งช่วยชดเชยยอดส่งออกไปยังสหรัฐที่ชะลอตัวลงได้"
นอกจากนี้ในรายงานฉบับล่าสุด รัฐบาลยังประเมินว่าสถานการณ์ด้านการจ้างงานฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้การจ้างงานในธุรกิจบางประเภทยังคงถดถอยลงก็ตาม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ