อาเซียนเล็งคว่ำบาตรปท.สมาชิกใช้ลัทธิกีดกันทางการค้าไม่ทำ FTA ตรงเวลา

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 25, 2007 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน จะพิจารณาคว่ำบาตรประเทศสมาชิกที่ไม่ทำตามข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ให้ตรงเวลา 
สถานีโทรทัศน์ จีเอ็มเอ ในฟิลิปปินส์ รายงานอ้างเอกสารของนายพล อ่อง เคง ยง เลขาธิการอาเซียนว่า ชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติวางแผนตั้งระบบการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเพื่อรับประกันว่า blueprint ใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงภูมิภาคนี้ให้เป็นเขตเศรษฐกิจในรูปแบบเดียวกับอียูภายในพ.ศ. 2558 จะมีการดำเนินงานเป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้
รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในอาเซียนร่วมประชุมที่กรุงมะนิลา ได้อนุมัติ blueprint ที่ครอบคลุมรอบด้านเพื่อตั้งชุมชนเศรษฐกิจอาเซียนภายในปี 2558 หรือ 5 ปีก่อนหน้าแผนการณ์เดิม และคาดกันว่า ผู้นำชาติอาเซียนจะอนุมัติขั้นสุดท้ายที่การประชุมสุดยอดอาเซียน ณ ประเทศสิงคโปร์เดือนพฤศจิกายนนี้
ทั้งนี้ อ่อง กล่าวว่า เศรษฐกิจของชาติอาเซียนเติบโตในอัตราที่น่าพอใจระดับ 6% เมื่อปี 2549 และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ เอดีบี คาดว่า ในปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 5.6% ซึ่งชาติสมาชิกต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ รวมทั้งราคาน้ำมันที่พุ่งสูง การแข่งขันระหว่างประเทศที่รุนแรง ความผันผวนเพิ่มขึ้นในตลาดการเงิน และเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยลงมากกว่าคาดการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ