สิงคโปร์เผย GDP ไตรมาส 2 ปี 50 โต 8.6% สูงกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2550 ขยายตัวขึ้นจากสถิติปีก่อนหน้านี้ที่ 8.6% ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 8.2%
"GDP ช่วงไตรมาสที่ 2 ขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการบริการด้านการเงินและภาคการก่อสร้างที่เติบโตขึ้นถึง 2 หลัก และภาคการผลิตที่ยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าภาคอิเล็กทรอนิกส์จะชะลอตัวก็ตาม" กระทรวงการค้าฯกล่าวในแถลงการณ์
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็น ซึ่งได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดผลิตสินค้าภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จะปรับตัวลดลงนั้น คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ของสิงคโปร์จะเติบโตอยู่ในช่วง 7.7-8.0%
ภาคการผลิตขยายตัวขึ้น 8.3% ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งต่ำกว่ารัฐบาลได้ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 10.2% แต่สูงกว่าสถิติในไตรมาสแรกที่ 4.4% ส่วนภาคการเงินเติบโต 17% ขณะที่ภาคการก่อสร้างเติบโตขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี โดยขยายตัวที่ระดับ 18%
ก่อนหน้านี้กระทรวงการค้าฯได้คาดการณ์ว่า GDP ของสิงคโปร์ตลอดทั้งปีนี้จะขยายตัวอยู่ในช่วง 7-8% ซึ่งสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5-7%
"จากมุมมองในแต่ละส่วนพบว่า อัตราการเติบโตภาคการบริการด้านการเงินและธุรกิจ ภาคการผลิต และการก่อสร้างคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้" กระทรวงการค้าฯกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ