"บุช"มั่นใจตลาดหุ้นนิวยอร์ก-ศก.สหรัฐจะฝ่าวิกฤติตลาดสินเชื่อได้ฉลุย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ ได้แสดงความมั่นใจว่าภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดนิวยอร์กจะบรรเทาลง อีกทั้งเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ และคาดว่าท้ายที่สุดเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะ"ซอฟท์แลนดิ้ง"ได้ตามเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายคาดหวังไว้
บุชกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขามั่นใจว่าภาวะตื่นตระหนกในตลาดหุ้นนิวยอร์กจะคลี่คลายลงและเชื่อว่านักลงทุนจะเริ่มประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นด้วยมุมมองใหม่ๆที่เป็นบวก และเริ่มหันมาจอจ่อกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ยังคงแข็งแกร่ง
"ผมไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ก็จริง แต่ผมมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะกลับมาเคลื่อนไหวได้ตามปกติ และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะซอฟท์แลนดิ้งได้ตามที่เราคาดหวังไว้" บุชกล่าวกับผู้สื่อข่าว
"ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของเรายังแข็งแกร่งมาก ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะช่วยให้เราสามารถฟันฝ่าปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไปได้" เขากล่าว
นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบุชกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวขึ้นในระดับปานกลางและการจ้างงานยังคงสดใส แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของประธานาธิบดีบุชในครั้งนี้เป็น 1 ในปัจจัยที่หนุนให้ตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 150 จุดเมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ