กระทรวงที่ดินจีนคาดราคาถ่านหินจีนปีหน้าสูงขึ้นจากแรงกดดันด้านอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีนคาดการณ์ว่า ราคาถ่านหินของจีนจะเพิ่มสูงขึ้นในปีหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดันด้านอุปทาน แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการคาดการณ์ราคาถ่านหินในปี 2551 
กระทรวงที่ดินฯระบุว่า การอนุมัติโครงการเหมืองถ่านหินใหม่ๆจะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมไม่ให้อุตสาหกรรมถ่านหินขยายตัวรุนแรงเกินไป โดยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงฯได้ระงับคำร้องขอใบอนุญาตทำเหมืองใหม่ทั่วประเทศ นอกจากนี้ โครงการปลดเหมืองถ่านหินขนาดเล็กและเหมืองที่ไม่มีใบอนุญาตก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผลกระทบต่ออุปทาน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคเพื่อลดความต้องการถ่านหินจากอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ ขณะเดียวกันจีนเตรียมออกมาตรการต่างๆที่มีเป้าหมายในการเก็บภาษีทรัพยากร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเพิ่มแรงกดดันด้านราคาถ่านหิน
ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงปลายปี 2553 นี้ จีนจะประสบภาวะขาดแคลนถ่านหินทั่วประเทศประมาณ 100 ล้านตัน
รายงานของเครดิต สวิส บ่งชี้ว่า จีนจะเป็นประเทศผู้นำเข้าถ่านหินสุทธิภายในปี 2553 โดยผลผลิตของผู้ประกอบการเหมืองที่รัฐบาลเป็นเจ้าของจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่สูงขึ้นได้ นอกจากนี้ ปัญหาด้านการขนส่ง และต้นทุนที่สูงขึ้นจะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ราคาถ่านหินภายในประเทศอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ