ดอลล์แข็งเทียบเยนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ก่อนปธ.เฟดเผยแถลงการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวแข็งค่าเทียบกับสกุลเงินเยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ในกรอบแคบๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย ช่วงเช้าวันนี้ (31 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนไม่ต้องการเข้าทำโพสิชั่น ก่อนการกล่าวถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดในวันศุกร์ตามเวลาที่สหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 06.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 116.01 เยน/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 115.74 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3645 ดอลลาร์/ยูโร แข็งค่าขึ้นจาก 1.3637 ดอลลาร์/ยูโร
ตลาดหลักทรัพย์ต่างหวังว่า เบอร์นันเก้ จะบ่งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในการประชุมครั้งหน้าวันที่ 18 กันยายนนี้ หากตลาดการเงินไม่ขานรับมาตรการที่เฟด จะใช้ในการฟื้นฟูเสถียรภาพ
จอห์น นูแนน ประจำ ธอมสัน ไอเอฟอาร์ แสดงทัศนะว่า สัญญาณบ่งชี้เช่นนี้จะกดดันให้มีการเทขายเงินดอลลาร์ออกมารอบใหม่ แต่ก่อนการแถลงการณ์ของ เบอร์นันเก้ ตลาดปริวรรตเงินตรายังคงมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในลักษณะการถือรอ
ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ทยอยประกาศออกมาในวันศุกร์นี้นั้น รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI และข้อมูลผลผลิตอุตสาหกรรม มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับความสนใจนัก โดยความสนใจจะพุ่งเป้าไปยังถ้อยแถลงของประธานเฟดมากกว่า
"หาก เบอร์นันเก้ ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาในวันศุกร์มีทิศทางอ่อนแอ เราน่าจะเห็นดาวโจนส์ร่วงลง ซึ่งจะส่งผลให้การทำ carry trade น้อยลงด้วย" นูแนน กล่าวในตอนท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ