คณะวิจัยรบ.จีนคาดยอดเกินดุลการค้าปีนี้เพิ่มขึ้นแตะ 2.75 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะวิจัยของรัฐบาลจีนกล่าวในรายงานซึ่งเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ นิวส์ว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนในปี 2550 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.75 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าสถิติในปี 2549 ที่ระดับ 1.77 แสนล้านดอลลาร์
ศูนย์สารสนเทศแห่งชาติจีน ในสังกัดของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของจีนในปีนี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 26% แตะ 1.221 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.5% แตะ 9.46 แสนล้านดอลลาร์
ศูนย์สารสนเทศแห่งชาติฯกล่าวว่า การอ่อนค่าลงของเงินหยวนจนถึงขณะนี้ได้ส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อการควบคุมการขยายตัวของยอดเกินดุลการค้า และนโยบายด้านการเงินของรัฐบาล โดยเฉพาะการปรับลดภาษีส่งออกเพื่อเป็นการสนับสนุนการส่งออกของจีนอย่างต่อเนื่อง
คณะวิจัยกล่าวว่า ราคาตลาดต่างประเทศได้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทต่างๆของจีนได้ส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น แต่นำเข้าน้อยลง อย่างไรก็ตามการค้าของจีนยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการชดเชยผลกระทบจากนโยบายควบคุมการส่งออกต่างๆและการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินหยวนซึ่งส่งผลให้ยอดส่งออกชะลอตัวลง
นอกจากนี้ ผลผลิตสินค้าในประเทศที่มากเกินไปได้กระตุ้นให้กลุ่มบริษัทต่างๆของจีนส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการระบายสินค้าในคลังสินค้า
คณะวิจัยยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลควรปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้น และปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นการส่งออก โดยเฉพาะการปรับลดภาษีในสินค้าส่งออกทุกประเภท สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ