รบ.จีนเร่งปรับปรุงกม.ที่ดิน พร้อมจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ถือกรรมสิทธิ์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนได้แก้ไขข้อกำหนดกฏหมายที่ดินให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินแต่ละแห่งจะได้รับเงินชดเชยจากการที่รัฐบาลเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาจีนได้ลงคะแนนเสียงเพื่อเพิ่มรายละเอียดในกฏหมายแม่บทซึ่งกำหนดให้รัฐบาลดำเนินการเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสาธารณะพร้อมทั้งให้คำมั่นว่า จะจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เป็นเจ้าของที่ดิน
นอกจากนี้ การปรับปรุงกฏหมายที่ดินครั้งใหม่ ยังได้เน้นย้ำถึงสิทธิอันชอบธรรมของเจ้าของที่ดินที่ต้องได้รับการคุ้มครอง หลังจากที่มีการรับประกันข้อกฏหมายใหม่
นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแก้ไขข้อกฏหมายครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกสำหรับกฏหมายที่ดินที่กำหนดให้ทางการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ โดยก่อนหน้านี้ ข้อกำหนดดังกล่าวเคยปรากฏอยู่ในระเบียบการบริหารที่มีอำนาจบังคับใช้รองลงไป
ซัน คันซิน ทนายความประจำสำนักงานกฏหมายปักกิ่ง เฮียงเซียงกล่าวว่า "การกำหนดตัวบทกฏหมายว่าด้วยเรื่องการจ่ายเงินชดเชยจะทำให้ชาวจีนมั่นใจได้ว่าเจ้าหน้าที่และรัฐบาลจะให้ความเคารพในข้อกฏหมายเพิ่มมากขึ้น"
ทั้งนี้ จีนได้พยายามที่จะใช้มาตรการควบคุมการเข้าถือครองที่ดินและสิ่งก่อสร้างผิดกฏหมายที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนรู้เห็นในผลประโยชน์ทางธุรกิจร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ