คณะผู้บริหารนิวส์ คอร์ปไฟเขียว"เมอร์ด็อค"เข้าซื้อกิจการดาวโจนส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2007 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รูเพิร์ต เมอร์ด็อค มีแนวโน้มที่จะได้เข้าครอบครองกิจการ ดาวโจนส์ แอนด์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตหนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล มากขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการของบริษัทได้อนุมัติการเข้าซื้อกิจการมูลค่า 5 พันล้าน
สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์เปิดเผยนามว่า คณะกรรมการของทั้งบริษัทนิวส์ คอร์ป และดาวโจนส์ ต่างอนุมัติข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้ โดยแหล่งข่าวไม่ต้องการเปิดเผยชื่อเนื่องจากข้อตกลงครั้งนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการและยังไม่มีการสรุปในขั้นตอนสุดท้าย
นิวส์ คอร์ป กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทจะเดินหน้าเข้าซื้อกิจการดาวโจนส์ป หากข้อตกลงได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของดาวโจนส์อย่างตระกูล แบนครอฟท์ เสียก่อน
สมาชิกแบนครอฟท์รายสำคัญได้เปลี่ยนทัศนคติและหันมาสนับสนุนการขายกิจการ จึงหมายความว่าการลงคะแนนเสียงที่คิดเป็นสัดส่วน 37% ของผู้ถือหุ้นในดาวโจนส์นั้น มีแนวโน้มที่จะสนับการขายกิจการ และเมื่อรวมกับหุ้นอีก 29% ที่ถือโดยบุคคลทั่วไป ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนเมอร์ด็อค ทำให้เชื่อว่า ข้อตกลงดังกล่าวก็มีแนวโน้มจะเป็นไปได้
ข้อเสนอซื้อกิจการมีขึ้นขณะที่หนังสือพิมพ์ทั่วสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับวิกฤตอย่างหนัก โดยเฉพาะยอดขายที่ดิ่งลง เนื่องจากกลุ่มนักอ่านหนังสือพิมพ์เปลี่ยนเทรนด์ไปเป็นการเข้าถึงข้อมูลและความบันเทิงผ่านทางอินเทอร์เน็ต และกลุ่มผู้ลงโฆษณาได้เปลี่ยนทิศทางตามด้วยการรุกเข้าไปบนโลกออนไลน์มากขึ้น
ตระกูลแบนครอฟท์ซึ่งมีสิทธิการออกเสียงรวมกัน 64% ของการออกเสียงทั้งหมด มีความคิดเห็นที่แตกต่า
กันในเรื่องการขายกิจการให้เจ้าพ่อสื่อสารคนดัง และสมาชิกบางคนได้หาทางออกของตัวเอง อาทิ เลสลี่ ฮิลล์ ได้ประกาศลาออกจากการเป็นผู้อำนวยการของดาวโจนส์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ทั้งนี้ หุ้นดาวโจนส์ แอนด์ โค พุ่งขึ้นอย่างแรง เนื่องจากข้อตกลงเข้าซื้อกิจการใกล้เป็นจริง และสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นว่าข้อตกลงครั้งนี้จะลุล่วง โดยราคาหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 5.82 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 11.3% ปิดที่ 57.38 ดอลลาร์ และใกล้แตะระดับที่ เมอร์ด็อคขอซื้อที่ราคา 60 ดอลลาร์ต่อหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ