อุตสาหกรรมการบินคาดผู้โดยสาร 16 ล้านคนเดินทางช่วงวันหยุดแรงงานสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มอุตสาหกรรมสายการบินของสหรัฐคาดว่า จะมีผู้โดยสารเกือบ 16 ล้านคนเดินทางกับสายการบินต่างๆในสหรัฐช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์วันแรงงานที่ตรงกับวันที่ 3 กันยายนนี้ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับเที่ยวบินดีเลย์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม โดยจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน
สมาคมขนส่งทางอากาศคาดการณ์ว่า ผู้โดยสารจำนวน 15.7 ล้านคนจะเดินทางทั่วโลกด้วยสายการบินสหรัฐระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 5 กันยายนนี้
ทางสมาคม ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกอย่าง สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ ของเอเอ็มอาร์ คอร์ป และ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ของ ยูเอแอล คอร์ป รวมทั้งสายการบินอื่นๆ กล่าวว่า การดีเลย์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ ซึ่งสหรัฐจำเป็นต้องปรับปรุงระบบการควบคุมการจราจรทางอากาศให้ทันสมัย เพื่อลดความคับคั่งการจราจรทางอากาศ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สายการบินต่างๆและสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ผลักดันให้สภาคองเกรสให้เงินสนับสนุนการอัพเกรดระบบควบคุมการจราจรทางอากาศมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับสัดส่วนที่สายการบินพาณิชย์ต้องจ่ายเงิน รวมถึงประเด็นที่ว่าผู้ประกอบการเครื่องบินเจ็ทและเครื่องบินเล็กควรแบกรับภาระต้นทุนมากขึ้นหรือไม่
ระบบปัจจุบันใช้เทคโนโลยีเรดาร์แบบอนาล็อกอายุ 50 ปี ขณะที่ระบบที่ทันสมัยกว่าจะใช้ดาวเทียมระบุตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งสามารถรองรับได้เกือบ 3 เท่าของการจราจรในปัจจุบัน
จากสถิติการดีเลย์สูงสุดในรอบ 12 ปี โดยกระทรวงการขนส่งในช่วงต้นเดือนนี้บ่งชี้ว่า การดำเนินงานของอุตสาหกรรมการบินช่วงครึ่งแรกปี 2550 ย่ำแย่ที่สุดนับแต่มีการทำข้อมูลเปรียบเทียบเมื่อปี 2538 ซึ่งเดือนมิถุนายนมีเที่ยวบินในประเทศของสายการบินใหญ่ในสหรัฐดีเลย์ถึงเกือบ 1 ใน 3

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ