CNPC เผยต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้นไม่กระทบอุปทานน้ำมันกลั่นของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของจีนเปิดเผยในเว็บไซต์ว่า ผู้ส่งออกน้ำมันกลั่นของจีนไม่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนน้ำมันดิบโลกที่เพิ่มสูงขึ้น
CNPC รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเด็ง ยูซอง นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยพลังงานของคณะมนตรีแห่งรัฐว่า การส่งออกน้ำมันในภูมิภาคได้รับแรงกดดัน เนื่องจากผู้กลั่นน้ำมันท้องถิ่นจำนวนมากได้ปรับลดผลผลิตน้ำมันลง หรือปรับขึ้นราคาค้าส่ง เพื่อลดปัญหาขาดทุนของบริษัท แต่โดยรวมแล้วอุปทานน้ำมันยังคงอยู่ในภาวะสมดุล
ทั้ง CNPC และซิโนเปก (Sinopec) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันเบนซินรายหลักของจีน ได้เดินหน้าแก้ไขช่องว่างด้านอุปทานน้ำมันจากบริษัทน้ำมันขนาดย่อม และได้รับแรงผลักดันจากรัฐบาลให้คงปริมาณอุปทานน้ำมัน หลังจากที่บริษัททั้ง 2 แห่งได้ประกาศปรับลดผลผลิตน้ำมันกลั่นต่อไปอีกในเดือนสิงหาคมนี้
ธุรกิจกลั่นน้ำมันของทั้งสองบริษัทกำลังขาดทุน เพราะราคาน้ำมันสำเร็จรูปของจีนปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุด
นอกจากนี้ ซิโนเปกได้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการประกาศว่า บริษัทจะดำเนินการผลิตน้ำมันดิบอีกกว่า 14 ล้านตันในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งมากกว่าสถิติในปีที่แล้ว 890,000 ตัน
ทั้งสองบริษัทได้ถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักเมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2548 กรณีที่บริษัทเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันเบนซินอย่างหนักในประเทศ สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ