จีนชี้เศรษฐกิจยังขยายตัวร้อนแรงหลังผลผลิตอุตสาหกรรม-เงินหมุนเวียนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2007 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนเปิดเผยในรายงานว่า เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวอย่างร้อนแรงต่อไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้า หลังจากที่ผลผลิตอุตสาหกรรมและปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบยังพุ่งทะยานต่อไป
รายงานของศูนย์ข้อมูลสารสนเทศแห่งรัฐ ในสังกัด คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ณ สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2550 ร้อนแรงเกินไปติดต่อกันมาเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมช่วง 6 เดือนแรกปี 2550 เพิ่มขึ้น 18.5% เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
รายงานดังกล่าวเชื่อว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมจะยังคงขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วต่อไปในช่วงครึ่งปีหลัง แต่อัตราการขยายตัวมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากการคุมเข้มของรัฐบาลด้านการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคพลังงานในปริมาณสูงและปล่อยมลพิษ ขณะที่อุตสาหกรรมเบาจะยังขยายตัวในอัตราคงที่ โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากตลาดสินค้าบริโภค
ด้านการให้กู้ยืมของธนาคารยังคงร้อนแรงไม่ต่างกันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ด้วยอัตราการกู้ยืมในรูปสกุลเงินหยวนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.54 ล้านล้านหยวนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 3.681 แสนล้านหยวนจากปีก่อนหน้า
ทั้งนี้ รายงานได้แนะนำการรักษาเงินเฟ้อให้มีเสถียรภาพว่า รัฐบาลควรให้เงินอุดหนุนเกษตรกรต่อไป เลื่อนการปฏิรูปราคาน้ำประปา ไฟฟ้า และแก๊ส รวมทั้งการกำกับดูแลสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างรัดกุม ซึ่งรวมไปถึง อาหาร การศึกษา และการรักษาพยาบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ