รมว.พาณิชย์ออกหน้ายืนยันรบ.จีนทุ่มสุดตัวเพื่อรับประกันคุณภาพสินค้าจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย ปัว ซีไหล รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดเสมอมาในการรับประกันคุณภาพสินค้าส่งออกของจีน
นาย ปัว กล่าวที่กรุงมะนิลาว่า ตลอด 29 ปีที่ผ่านมา การส่งออกของจีนขยายตัวในอัตราเฉลี่ย 17% ต่อปี ซึ่งสะท้อนความจริงว่า คุณภาพของสินค้าส่งออกและบริการของจีน ได้รับการยอมรับทั้งจากคู่ค้าและลูกค้าในต่างประเทศ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนเดินทางเยือนฟิลิปปินส์เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจและการค้ากลุ่มอาเซียนบวกจีน และกลุ่มอาเซียนบวก 3 ซึ่งประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคมนี้
สถิติแสดงให้เห็นถึงอัตราการยอมรับอาหารจีนที่ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นในตลอดกว่า 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวเลขเกิน 99%
ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าอาหารรายใหญ่สุดของจีน เปิดเผยเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า อาหารนำเข้าจากจีนตลอดปี 2549 ได้มาตรฐานความปลอดภัย 99.42% ซึ่งเป็นอัตราการยอมรับที่สูงสุด รองลงมาคืออาหารที่นำเข้าโดยอียู คิดเป็น 99.38% และสหรัฐยอมรับ 98.69%
นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า ไม่มีประเทศใดในโลกรับรองความปลอดภัยสินค้าของตนได้ 100% อย่างไรก็ดี จีนจะทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดการยอมรับสินค้าผลิตในจีน 100% เนื่องจากปัญหาด้านคุณภาพของสินค้าเพียง 1 ใน 100 หรือใน 1,000 ก็อาจส่งผลกระทบให้สูญเสียลูกค้าได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ