รมว.คลังญี่ปุ่นยันวิกฤติการณ์ซับไพรม์จะไม่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโคจิ โอมิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า วิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐซึ่งส่งผลให้หุ้นทั่วโลกดิ่งลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินเชื่อทั่วโลก
นายโอมิกล่าวในการเปิดการประชุมกับนายควอน โอ-คิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ว่า "ธนาคารกลางกำลังอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดเพื่อป้องกันการขาดแคลนสินเชื่อ" อย่างไรก็ตาม ควรจะมีการดำเนินการเพื่อป้องกันภาวะผันผวนในตลาดเนื่องจากความกังวลใจของนักลงทุนด้วย
นายโอมิกล่าวว่า แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐที่ซบเซา ราคาน้ำมันทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น และวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ แต่เศรษฐกิจโลกก็ยังคงขยายตัวอย่างมั่นคง และเสนอด้วยว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ควรร่วมมือกันเพื่อลดภาวะขาดแคลนเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก
"เกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน เช่น ปัญหาประชากรที่เริ่มมีอายุมากขึ้นและปัญหาการปรับโครงสร้างธุรกิจ" นายควอนกล่าว "เราควรร่วมมือกันเพื่อจัดการกับภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก"
นายควอนกล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวราว 4% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัว 5% เมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ