รมว.พลังงานอินโดฯเผยโอเปคยังไม่มีข้อสรุปเรื่องเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2007 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเปอร์โนโม ยุสกิอันโตโร รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและทรัพยากรเหมืองแร่ของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่ หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 78 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในสัปดาห์นี้
นายยุสกิอันโตโรกล่าวว่า "จนถึงขณะนี้ เรายังไม่ได้หารือกับสมาชิกกลุ่มโอเปคประเทศอื่นๆว่าจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตหรือไม่ แต่สิ่งที่ทราบอย่างแน่นอนในขณะนี้คือ กลุ่มประเทศโอเปคจะจัดการประชุมกันที่กรุงเวียนนาในเดือนกันยายน และเมื่อนั้น เราก็จะได้ข้อสรุปในประเด็นการผลิตน้ำมันที่ชัดเจนขึ้น "
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เรียกร้องให้กลุ่มโอเปคปรับเพิ่มกำลังการผลิตหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
อย่างไรก็ตาม รมว.พลังงานอินโดนีเซียกล่าวด้วยว่า รัฐบาลกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวด้านราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นที่ระดับ 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลนั้นจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือเป็นภาวะที่เกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ
ทั้งนี้ เขากล่าวว่า หากราคาน้ำมันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงเช่นนี้ต่อไปก็จะส่งผลกระทบต่อราคาเชื้อเพลิงในประเทศ รวมถึงส่งผลต่อการให้เงินอุดหนุนด้านเชื้อเพลิงของรัฐบาลอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน
ในปีนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียใช้เกณฑ์กำหนดราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเพื่อเป็นพื้นฐานในการประเมินงบประมาณด้านการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงในประเทศ โดยได้จัดสรรเงินดังกล่าวเป็นจำนวนทั้งสิ้น 61.9 ล้านล้านรูเปียห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ