ดอลล์แข็งเทียบเยนที่ตลาดออสซี่บ่ายนี้ ขณะตลาดจับตาแถลงการณ์ของปธ.เฟด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงบ่ายวันนี้ (31 ส.ค.) โดยดีลเลอร์ไม่ต้องการเข้าทำโพสิชั่นมากขึ้น ก่อนที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวแถลงการณ์ในคืนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 116.26 เยน/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 116.01 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3672 ดอลลาร์/ยูโร แข็งค่าขึ้นจาก 1.3637 ดอลลาร์/ยูโร
โดยตลาดหุ้นต่างแสดงความหวังว่า เบอร์นันเก้ จะส่งสัญญาณบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 18 ก.ย.นี้ หากตลาดเงินไม่ขานรับมาตรการที่เฟดใช้ในการฟื้นฟูเสถียรภาพไปในก่อนหน้านี้
จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าวว่า สัญญาณเช่นนี้จะกดดันให้นักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์ออกมาอีกระลอก แต่ก่อนที่เบอร์นันเก้จะกล่าวแถลงการณ์นั้น ตลาดปริวรรตเงินตรายังคงมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในลักษณะการถือครองเงินดอลลาร์อยู่
"ตลาดพุ่งเป้าให้ความสนใจต่อแถลงการณ์ของเฟดอย่างมาก และจะจับตาดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นหรือไม่ ซึ่งหาก เบอร์นันเก้ ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันศุกร์ออกมาซบเซาก็จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ดาวโจนส์ร่วงลง ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนทำธุรกรรม carry trade น้อยลงตามไปด้วย" นูแนนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ