สศช.เสนอแผนแม่บทผลิตภัฒฑ์ชุมชน-ท้องถิ่นระยะ 5 ปี เน้นพัฒนาสินค้าโอทอป

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 26, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์    รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ได้เสนอแผนแม่บทผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ระยะ 5 ปี ให้คณะกรรมการบริหารงานส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น(โอทอป) พิจารณา โดยเน้นพัฒนาสินค้าโอทอปเป็นรูปแบบของบันได 3 ขั้น ประกอบด้วย การพัฒนาชุมชนเพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านมาช่วยกันทำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเพิ่มขึ้นและพัฒนาขึ้นจนมีความเข้มแข็ง
ขณะเดียวกันให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการคัดเลือกโอทอป ซีเร็กซ์ ที่เห็นว่าเป็นสินค้าสามารถหาตลาดรองรับได้ เพื่อจะนำไปสู่การประสานให้มีการเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อ ส่วนกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นพี่เลี้ยงเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด และขั้นที่สาม คือสินค้าโอทอปที่สามารถอยู่ในระบบการตลาดได้แล้วจะให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปขยายตลาดเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ ที่ประชุมต้องการเห็นการพัฒนาหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นด้านวัฒนธรรมหรือธรรมชาติ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าไปถึงสถานที่ผลิตสินค้าได้โดยตรง ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนมีรายได้ และพัฒนาขึ้น เบื้องต้นจะให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นส่วนหนึ่งที่จะได้รับงบประมาณการสนับสนุนจากยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ