"ตีรณ"แนะเลิกแยกออนชอร์-ออฟชอร์หวั่นบิดเบือนค่าเงิน-เป็นช่องเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2007 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ยกเลิกการแบ่งแยกตลาดเงินบาทในประเทศ(ออนชอร์) และต่างประเทศ(ออฟชอร์) เพราะการมี 2 ตลาดทำให้ค่าเงินบาทบิดเบือน และที่สำคัญอาจทำให้ต่างชาติชะลอหรือไม่กล้าเข้ามาทำธุรกิจในไทย เนื่องจากความไม่แน่นอนในนโยบายของภาครัฐ
ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันหรือรัฐบาลใหม่ควรจะให้ความสำคัญกับนโยบายด้านเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุน และเป็นก้าวแรกในการสร้างบรรยากาศการลงทุน
"ธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง ควรยกเลิกให้เหลืออัตราแลกเปลี่ยนเพียงตลาดเดียวได้แล้ว เพราะมีผลเสียมาก
กว่าผลดี ขณะเดียวกันยังเปิดช่องทางให้เกิดกิจกรรมเก็งกำไร แม้ยังไม่เจอ แต่ในอนาคตนักเก็งกำไรคงหาทางจนได้ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับระบบเศรษฐกิจเลย" นายตีรณ กล่าว
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า จากที่สอบถามผู้บริหารสถาบันการเงินส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้เหลือตลาดแลกเปลี่ยนเพียงตลาดเดียว เพราะการมี 2 ตลาดไม่เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก เพราะเป็นแรงจูงใจให้เกิดการเก็งกำไร รวมถึงสร้างความไม่มั่นใจแก่นักลงทุนและอาจเพิ่มภาระต้นทุนของบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในไทยด้วย
หากธท.จะคงนโยบายแยกตลาดเงินบาท 2 ตลาดตามเดิม ก็ควรเร่งแก้ไขโดยลดส่วนต่างของค่าเงินระหว่าง 2 ตลาดให้แคบลง ด้วยการให้ ธปท.เข้าไปทำธุรกรรมขายเงินในตลาดต่างประเทศบ้างเพื่อเพิ่มปริมาณเงินบาท ทำให้การขาดแคลนเงินลดลง และที่สำคัญเงินบาทในต่างประเทศก็จะอ่อนค่าใกล้เคียงกับตลาดในประเทศ
ขณะที่รัฐวิสาหกิจที่ต้องการเงินดอลลาร์เพื่อชำระหนี้ต่างประเทศก็ควรออกไปทำธุรกรรมในต่างประเทศบ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ