นักวิเคราะห์คาดภาวะเงินเฟ้อมาเลเซียอาจดีดตัวเร็วๆนี้ แต่ไม่กระทบศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียอาจค่อยๆไต่ระดับสูงขึ้นในระยะใกล้นี้ หลังจากที่เงินเฟ้อทรงตัวในระดับต่ำมาตลอดครึ่งปีแรก แต่การขยายตัวของเงินเฟ้อครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจตลอดทั้งปี 2550
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ระดับ 2.0% โดยทางการคาดว่าเงินเฟ้อตลอดทั้งปีนี้จะอยู่ในช่วง 2.0-2.5%
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางมาเลเซียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับเดิมที่ 3.5% ในการประชุมครั้งที่ 11 ติดต่อกัน โดยธนาคารกลางคาดว่า เงินเฟ้อของมาเลเซียยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็มีความหวั่นวิตกว่าราคาอาหารและสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้ราคาสินค้าในมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย
ฉัว ฮัก บิน นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียปรับตัวลดลงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลจากค่าเงินที่แข็งแกร่งซึ่งภาวะดังกล่าวกลายเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของมาเลเซียอาจจะดิ่งลงและดีดตัวสูงขึ้นในเวลาต่อมา
นอกจากนี้ นายฉัวยังได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในปี 2550 ลงมาอยู่ที่ 1.8% จากเดิมที่ 2.5% พร้อมทั้งปรับลดประมาณการเงินเฟ้อในปี 2551 ลงมาอยู่ในระดับ 2.2% จาก 2.5%
"เราคาดว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% ต่อไป แม้ว่าตลาดเงินจะเผชิญความผันผวนและมีความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ตาม"นายฉัวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ