(เพิ่มเติม) รมช.คมนาคม ยันส่งรถไฟฟ้า 3 สายเข้าครม.อย่างน้อยวางแนวทางให้รัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2007 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จะวางแนวทางให้รัฐบาลใหม่เข้ามาสานต่อโครงการรถไฟฟ้าให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยยืนยันว่าจะผลักดันโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่อให้สามารถเปิดประกวดราคาได้ทันในช่วงปลายปีนี้ ส่วนการก่อสร้างคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ปี
"โครงการเหล่านี้กว่าจะสร้างเสร็จใช้เวลาดำเนินการ 4-5 ปี เราเห็นว่าขั้นตอนต่างๆ มันมีของมัน หน้าที่เราคือต้องเตรียมความพร้อมทุกขั้นตอนและรัฐบาลหน้าก็มาต่อเนื่อง" รมช.คมนาคม กล่าว
นายสรรเสริญ กล่าวว่า ตามแผนงานที่กำหนดไว้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเปิดประกวดราคาและหาผู้รับเหมาช่วงเดือน พ.ย.นี้ โดยจะใช้แหล่งเงินกู้ภายในประเทศ
ส่วนช่วงบางซื่อ-รังสิต จะประกวดราคาในเดือน ธ.ค.ซึ่งคณะรัฐมนตรีจะพิจรารณาหาแหล่งเงินกู้อีกครั้ง
ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กับธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น(เจบิค)
นายสรรเสริญ ยืนยันถึงความมั่นใจว่าจะไม่ล้มโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าตามที่เป็นข่าวปรากฎทางหนังสือพิมพ์เช้านี้ แม้จะมีข้อกังวลโดยเฉพาะกับรถไฟฟ้าสายสีแดง(บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จากที่ รฟท.ยังยืนยันเงื่อนไขการประมูล(TOR) ว่าผู้รับเหมาจะต้องเป็นผู้เวนคืนที่ดินจากประชาชนตามแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าเอง ซึ่งอาจทำมีผู้สนใจน้อยที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยเรื่องนี้ได้มอบนโยบายให้ รฟท.เข้าไปช่วยดูแลแล้ว
รมช.คมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟสายสีแดงจะเป็นระบบขนส่งชานเมือง แต่ยังสามารถปรับเป็นระบบขนส่งมวลชนได้ เนื่องจากระบบรางจะสามารถรองรับได้กับทั้งหัวรถจักรดีเซลและหัวรถจักรไฟฟ้า ซึ่งขึ้นกับการดำเนินการของ รฟท.ว่าจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถให้เป็นรถไฟฟ้าหรือรถไฟความเร็วสูงในอนาคต
"รางใช้ได้ทั้งคู่ ดีเซลก็วิ่งได้ รถไฟฟ้าก็วิ่งได้ ถ้าเป็นหัวรถจักรไฟฟ้า เราเตรียมระบบไฟฟ้าไว้ให้ในการก่อสร้าง...ต้องดูที่การรถไฟฯว่ามีขีดความสามารถไปหารถมาวิ่งได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องที่ต้องตามมา หรือจะเอาเอกชนให้เข้ามาซื้อรถมาวิ่งก็อีกเรื่องหนึ่ง" นายสรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ