รมว.คลังออสเตรเลียคาดวิกฤติไข้หวัดม้าจะส่งผลกระทบเศรษฐกิจโดยรวมของปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปีเตอร์ คอสเตลโล รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียยืนยันว่า ไวรัสไข้หวัดม้าที่แพร่ระบาดอยู่ในออสเตรเลียขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการแข่งม้าที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายเป็นเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อุตสาหกรรมแข่งม้า และเพาะเลี้ยงม้าของออสเตรเลียได้รับผลกระทบอย่างหนักนับตั้งแต่มีการตรวจพบไข้หวัดม้าในรัฐนิวเซาท์เวลส์และซิดนีย์ ส่งผลให้รัฐบาลต้องประกาศระงับการแข่งม้าทุกประเภท และห้ามเคลื่อนย้ายม้าทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งคาดว่าขณะนี้แพร่ระบาดไปจนถึงพื้นที่ตอนเหนืออย่างรัฐควีนสแลนด์แล้ว
นายคอสเตลโลกล่าวว่า "คำสั่งห้ามแข่งขันม้าทุกประเภทอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ยิ่งเมื่อเราพิจารณาถึงต้นทุนการเพาะเลี้ยง ครูฝึก จ็อคกี้ และการจัดการแข่งขัน เราจะพบว่าไข้หวัดม้าที่แพร่ระบาดครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย เรื่องนี้สร้างความหนักใจให้กับเราอย่างยิ่ง และรัฐบาลกำลังพยายามแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด"
รายงานระบุว่า ขณะนี้บริษัทรับพนันของออสเตรเลียสูญเสียรายได้ไปแล้วหลายสิบล้านดอลลาร์ เนื่องจากคำสั่งยกเลิกการแข่งขันม้าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และคาดว่าบริษัทเหล่านี้จะสูญเสียรายได้เพิ่มขึ้นอีกหากยังไม่สามารถจัดการแข่งขันม้าได้ในสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้ นายปีเตอร์ วีแลนดิส ผู้บริหารบริษัทเรสซิ่ง นิวเซาท์เวลส์ ซึ่งสูญเสียเม็ดเงินไปกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดการณ์ว่า "อาจจะยังไม่มีการแข่งขันม้าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ผมเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีจะขยายระยะเวลาในการระงับแข่งม้าออกไปอย่างน้อยจนถึงวันพฤหัสบดีหน้า"
สหภาพแรงงานออสเตรเลียเดเผยว่า ประชาชนชาวออสเตรเลียอย่างน้อย 60,000 คนต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการแข่งม้าในการดำรงชีพ ซึ่งรวมถึงลูกจ้างทั่วไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ