"เบอร์นันเก้"ย้ำเฟดพร้อมช่วยอุ้มธุรกิจซับไพรม์ หวังป้องกันผลกระทบศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แจ้งให้วุฒิสมาชิกชาร์ลส์ ชูเมอร์ รับทราบว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์และบริษัทปล่อยกู้ประเภทอื่นๆที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง
ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดกำลังจับตาดูสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินการทุกด้านที่จำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วยนั้น จะไม่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ
นายเบอร์นันเก้ยังกล่าวด้วยว่า "หากกลุ่มบริษัทปล่อยกู้จำนองออกผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่เหมาะสมให้กับลูกหนี้ที่มีรายได้ต่ำจนถึงปานกลาง ซึ่งรวมถึงการรีไฟแนนซ์ ก็จะช่วยกู้วิกฤตการณ์สถานการณ์ในขณะนี้ได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อป้องกันความเสี่ยงเรื่องการผิดนัดชำระ อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนทุกอย่างควรทำให้โปร่งใสมากขึ้น"
นอกจากนี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า "สภาคองเกรสอาจต้องดำเนินการปฏิรูปสำนักงานกำกับดูแลด้านที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลาง เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทใหม่ๆ และร่วมมือกับภาคเอกชนในเรื่องการรีไฟแนนซ์และช่วยเหลือบริษัทปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือให้สามารถยืนหยัดต่อไปได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ