ออสเตรเลียสั่งยกเลิกการจัดงานแข่งม้าที่ซิดนีย์หลังพบม้าแข่งติดเชื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วิกฤติการณ์การระบาดของไข้หวัดม้าในออสเตรเลียทำให้รัฐนิวเซาท์เวลส์ประกาศยกเลิกการแข่งม้าในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หลังจากที่มีการยืนยันว่า ม้าแข่ง 8 ตัวติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายเอียน แมคโดนัลด์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมขั้นปฐมภูมิของออสเตรเลีย กล่าวว่า ทางการจะระงับการแข่งม้ารอยัล แรนด์วิคที่ซิดนีย์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งก่อนหน้านี้มีการระบุว่า ม้าสวยงามที่จะเข้าร่วมงานเท่านั้นที่ติดเชื้อ และคาดว่าไข้หวัดม้าได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วที่สนามแรนด์วิค ซึ่งมีม้าแข่งอยู่ประมาณ 700 คอก ล่าสุดพบม้าแข่ง 8 ถึง 10 ตัวในคอกของแอนโทนี่ คัมมิงส์ ที่แรนด์วิค ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดม้า
ผลการทดสอบม้าดังกล่าวถือเป็นการยืนยันถึงความหวั่นวิตกขั้นรุนแรงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมแข่งม้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ประสบภาวะติดขัดนับตั้งแต่ที่มีการตรวจพบไข้หวัดม้าครั้งแรกในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว
การแพร่ระบาดครั้งนี้ทำให้ออสเตรเลียสั่งระงับการเคลื่อนย้ายม้าทั่วประเทศ และยกเลิกการแข่งม้าทั้งหมด รวมทั้งยังทำให้อุตสาหกรรมเพาะพันธุ์ม้าตกอยู่ในภาวะปั่นป่วน
ขณะนี้ ทางการพุ่งเป้าไปที่การป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายไปยังรัฐวิคตอเรีย ซึ่งถือเป็นสถานที่จัดการแข่งม้าที่สำคัญของประเทศอย่าง เมลเบิร์น คัพ ที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ