เนชั่นไวด์ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนก.ค.โตแตะ 96 จุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนก.ค.2550 ไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และแผนก่อการร้ายที่ประสบความล้มเหลว ตลอดจนเหตุอุทกภัยครั้งร้ายแรงทางตอนเหนือของอังกฤษแต่อย่างใด 
รายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภครายเดือนของเนชั่นไวด์ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้น 1 จุด สู่ระดับ 96 จุด ซึ่งนับเป็นการปรับตัวพุ่งขึ้นสวนทางกับระดับในเดือนมิ.ย.ที่ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยส่วนใหญ่เป็นผลจากมุมมองภาวะเศรษฐกิจในอนาคตที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่ข้อมูลชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆยังคงทรงตัวอยู่ในระดับเดิม
ดัชนีการคาดการณ์ซึ่งเป็นข้อมูลที่บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อภาวะเศรษฐกิจและภาวะการจ้างงานใน 6 เดือนนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 96 จุด ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ดัชนีดิ่งลง 4 จุดในเดือนมิ.ย.
ด้านดัชนีการใช้จ่าย ซึ่งเป็นตัวเลขชี้วัดการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับเดิมที่ 86 จุด ซึ่งยังคงเป็นสถิติที่อยู่เหนือกว่าระดับเฉลี่ยในช่วง 3 เดือน
นอกจากนี้ ผลการสำรวจระบุว่า ประชาชนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อรายได้ภาคครัวเรือนในอนาคตลดลงเล็กน้อย โดยประชาชนร้อยละ 24 เชื่อว่า รายได้ภาคครัวเรือนจะปรับตัวสูงขึ้นในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งปรับตัวลดลงจากระดับร้อยละ 28 ในเดือนมิ.ย.
สำหรับการคาดการณ์ด้านการขยายตัวของราคาบ้านยังคงอยู่ในระดับปานกลาง โดยผู้บริโภคคาดว่า ราคาบ้านจะปรับตัวสูงขึ้น 2.7% ในช่วง 6 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ชะลอตัวลงจากระดับ 2.9% ในเดือนมิ.ย. และลดลงจากระดับที่ขยายตัวสูงถึง 4.5% ในเดือนพ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ