ธปท.เผย 12 แบงก์พาณิชย์เปิดรับฝากเงินดอลล์แล้ว ให้ดอกเบี้ย 3-4%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2007 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า หลังจากที่รัฐบาลอนุมัติให้ธนาคารพาณิชย์สามารถให้บริการบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศได้นั้น ขณะนี้มีธนาคารพาณิชย์ที่พร้อมให้บริการดังกล่าวแล้ว 12 แห่ง และบางแห่งมีลูกค้ามาใช้บริการแล้วจำนวนหนึ่ง 
ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ที่รับฝากเงินตราต่างประเทศ จะรับฝากทั้งบัญชีกระแสรายวัน บัญชีออมทรัพย์ และบัญชีเงินฝากประจำ โดยใหห้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยระหว่าง 3-4%(คิดสุกลดอลลาร์สหรัฐฯ) ซึ่งส่วนใหญ่กำหนดยอดเงินฝากขั้นต่ำตั้งแต่ 2,000-10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
ส่วนการคิดค่าธรรมเนียมฝากนั้น จะคิดในอัตราประมาณ 0.25% ส่วนค่าธรรมเนียมการถอนไปต่างประเทศ คิดที่ 0.25-0.50% บวกค่าธรรมเนียมการโอนประมาณ 400-500 บาท แต่ไม่คิดค่าธรรมเนียมการถอนขายรับบาท
สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่เปิดให้บริการดังกล่าวแล้ว ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย(KTB), ธนาคารกสิกรไทย(KBANK), ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(Exim Bank) และธนาคารต่างชาติในประเทศไทย เป็นต้น ส่วนธนาคารพาณิชย์ที่ยังไม่สามารถเปิดบริการรับฝากในขณะนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างวางระบบภายในเพื่อควบคุมบัญชีประเภทต่างๆ และบางแห่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ