ธนาคารใหญ่หลายแห่งในญี่ปุ่นสูญกว่า 2 หมื่นล้านเยนจากวิกฤติซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ นิกเกอิ บิสิเนส เดลี่ รายงานว่า ธนาคารขนาดใหญ่ 8 แห่งในประเทศญี่ปุ่น สูญเงินรวมกันกว่า 2 หมื่นล้านเยนไปกับการลงทุนและการให้กู้ยืมซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจการปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือในสหรัฐ (ซับไพรม์) ทั้งในรูปแบบของเงินสดและพันธบัตร
ธนาคาร ซูมิโตโมะ มิตสึอิ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ และ ชินเซย์ แบงค์ ต่างสูญเงินในช่วงไตรมาสที่ 2 แต่ธนาคารส่วนใหญ่ต่างจำใจยอมรับความสูญเสีย เนื่องจากการลงทุนแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์มีมูลค่าลดลง
มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ กล่าวว่าได้ใช้เงินลงทุนกว่า 2.80 แสนล้านเยนไปกับธุรกิจการปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา และสูญเสียเงินในรูปแบบของพันธบัตรไปแล้วกว่า 5 พันล้านเยน
ในขณะที่ อาโอโซระ แบงค์ ลงทุนกว่า 2.1 หมื่นล้านเยนตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. และสูญเงินในรูปของพันธบัตรไปแล้วกว่า 4.4 พันล้านเยน
ทั้งนี้ ธนาคารในญี่ปุ่นมักจะลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง โดยเจ้าหน้าที่จากมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า 97% ของสินทรัพย์ที่ลงทุนไปเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำอยู่ในอันดับ "AAA" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ