โนเกียเล็งสร้างโรงงานในอินเดีย หวังผลักดันเป็นศูนย์กลางส่งออกมือถือโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โนเกีย คอร์ป ผู้ผลิตโทรศัพท์มือรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือในประเทศอินเดียเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการส่งออกโทรศัพท์มือถือระดับโลก เนื่องจากขณะนี้อินเดียได้กลายเป็นตลาดโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของบริษัท
โอลลี่ เพกก้า คัลลาซโว ประธานและซีอีโอ ของโนเกียเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า "ขณะนี้เราผลิตโทรศัพท์มือถือจากโรงงานในอินเดียเพื่อออกวางจำหน่ายในตลาดกว่า 58 ประเทศ ซึ่งเราหวังที่จะให้โรงงานแห่งนี้เป็นศูนย์กลางด้านฐานการผลิตโทรศัพท์มือถือระดับโลก"
สำนักข่าวเอพีรายงานคำกล่าวของคัลลาซโวที่ว่า โนเกียซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเชนไน ของอินเดีย ได้ผลิตโทรศัพท์มือถือมากกว่า 60 ล้านเครื่องในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ โนเกีย ยังกล่าวอีกด้วยว่า อินเดียได้เบียดแซงหน้าสหรัฐและอังกฤษขึ้นเป็นน้องใหม่ในตลาดโทรศัพท์มือถือของโนเกีย โดยก้าวขึ้นเป็นตลาดรายใหญ่อันดับสอง รองจากประเทศจีน
ทั้งนี้ อินเดียกลายเป็นประเทศหนึ่งที่มีตลาดมือถือขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก ซึ่งเป็นผลจากค่าธรรมเนียมการใช้บริการโทรศัพท์มือถือที่ต่ำ ขณะที่รายได้ของชนชั้นกลางปรับตัวสูงขึ้น โดยอินเดียมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของโนเกียทั้งสิ้น 118 ล้านคนในเดือนก.ค.2550
"ในปี 2547 โนเกียมีพนักงานในอินเดียทั้งสิ้น 450 คน แต่ขณะนี้จำนวนพนักงานของโนเกียในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่า 9,000 คน และในร้านค้าของอินเดียทั้งหมด 95,000 แห่งนั้น มี 50,000 แห่งที่จำหน่ายโทรศัพท์มือถือของโนเกียโดยเฉพาะ" ประธานและซีอีโอของโนเกียกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ