ดอลล์แข็งเทียบยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (16 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนยังคงลดการทำโพสิชั่นในสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง เนื่องจากมีกระแสปัจจัยเสี่ยงถาโถมเข้ามาในตลาดทั่วโลก
สำนักข่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 07.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 116.56 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 116.92 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3418 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3460 ดอลลาร์/ยูโร
ค่าเงินดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร จากการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งประกอบไปด้วย ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI ปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนกรกฎาคมจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ โดยข้อมูลล่าสุดทำให้เชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะไม่ปรับลดดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งแข็งค่าขึ้นเนื่องจากนักลงทุนที่ทำ carry trade ผ่อนคลายการทำโพสิชั่น กดดันให้สกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง อาทิ ดอลลาร์ออสเตรเลีย และ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ อยู่ในทิศทางขาลง
จอห์น นูแนน จาก ธอมสัน ไอเอ็ฟอาร์ มาร์เก็ต กล่าวว่า ตลาดการเงินยังคงผันผวนอย่างต่อเนื่อง เพราะยังคงมีความตื่นตระหนกในตลาดสินเชื่อ และมีการปิดการทำสถานะแครี่เทรดเนื่องจากความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น โดยชี้ว่านักลงทุนได้ขายหุ้นในยุโรป และเข้าซื้อพันธบัตรดอลลาร์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันให้เงินยูโรอ่อนค่าลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ