สำนักงานสถิติเยอรมนีเผย GDP ไตรมาส 2 ปี 50 เพิ่มขึ้น 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2550 หลังจากปรับฐานตามฤดูกาล ราคา และปฏิทินแล้วพบว่า ปรับตัวลดลง 0.3% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในช่วงไตรมาสแรกที่ระดับ 0.5% 
นักวิเคราะห์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียล นิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ของเยอรมนีจะปรับตัวสูงขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ตัวเลข GDP ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ก่อนการปรับฐานพบว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 2.5% หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการปรับฐานตามปฏิทิน ขณะที่ GDP ในช่วงไตรมาสที่ 1 ก่อนปรับฐานพบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี
สำนักงานสถิติแห่งชาติฯกล่าวว่า ผลกระทบจากวันทำงานตามปฏิทินไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตัวเลข GDP ในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งแตกต่างจากในไตรมาสที่ 1 เพราะตัวเลขวันทำงานในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เท่ากับตัวเลขวันทำงานในช่วงไตรมาสเดียวกันนี้ของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติฯได้เปิดเผยว่า ตัวเลข GDP ตลอดปี 2549 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.9% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติก่อนหน้านี้ที่ 2.8%
นอกจากนี้ ตัวเลข GDP ในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่เพิ่มขึ้นนั้น สืบเนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตในตลาดต่างประเทศอย่างรวดเร็ว รวมถึงอุปสงค์ภายประเทศที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ GDP ดังกล่าวขยายตัวมากนัก
อย่างไรก็ตาม การลงทุนในสินค้าทุนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่การลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้างปรับตัวลดลง ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ