บริษัทผลิตของเล่นฮ่องกงเร่งตรวจสอบกระบวนการผลิตหลังสหรัฐเรียกคืนสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจฟเฟอรี่ แลม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการค้าฮ่องกงเปิดเผยว่า บริษัทผลิตของเล่นของฮ่องกงซึ่งดำเนินงานอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่กำลังตรวจสอบกระบวนการผลิต หลังจากที่เกิดปัญหาบริษัทแม็ทเทลเรียกคืนของเล่นกว่า 18.6 ล้านชิ้นที่ปนเปื้อนสารตะกั่วและมีขนาดเล็กจนอาจเป็นอันตรายกับเด็กๆ
จากข้อมูลอุตสาหกรรมระบุว่า มีโรงงานของฮ่องกงราว 4,000 แห่งที่ดำเนินการในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งกว่า 80 แห่งจากทั้งหมดเป็นผู้ผลิตของเล่นให้กับแม็ทเทล
ลอวเรนซ์ เหยา โฆษกของที่ปรึกษาด้านการค้ากล่าวว่า การส่งออกของเล่นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าซึ่งอยู่ในช่วงพีคเนื่องจากใกล้ถึงวันคริสต์มาสนั้น อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้น "อย่างไรก็ตามเราไม่ควรทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากของเล่นมีสัดส่วนเพียง 3% จากการส่งออกทั้งหมดของฮ่องกง"
เมื่อถามถึงกรณีการตรวจพบสารตะกั่วในของเล่น นายหยูกล่าวว่า ยังไม่ทราบสาเหตุ แต่กล่าวว่า "เราค่อนข้างแปลกใจ เนื่องจากของเล่นที่ผลิตโดยบริษัทฮ่องกงซึ่งส่งออกไปยังสหรัฐและยุโรปมีประวัติที่ดีมาตลอด ทั้งด้านความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ คุณภาพ และการออกแบบ"
ส่วนเรื่องชิ้นส่วนแม่เหล็กที่เด็กอาจกลืนลงคอนั้น นายหยูกล่าวว่า ทางแม็ทเทลยังไม่ออกมายืนยันว่าเกิดจากการออกแบบที่ผิดพลาดหรือเกิดจากปัญหาระหว่างการผลิต
นายหยูกล่าวว่า "ตอนนี้มีความวิตกกังวลเกิดขึ้นในหมู่โรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก แต่เรายังไม่ทราบว่าท้ายที่สุดแล้วผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีความรุนแรงเพียงใด เนื่องจากขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่เราจะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ