ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะนลท.ชะลอทำ carry trade

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2007 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่นักลงทุนชะลอการเข้าทำ carry trade ในสกุลเงินเยน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 08.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 114.09 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 114.18 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3573 ดอลลาร์/ยูโรจากระดับ 1.3602 ดอลลาร์/ยูโร
จอห์น นูแนน ประจำธอมสัน ไอเอฟอาร์ กล่าวว่า สกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง อาทิ ดอลลาร์ออสเตรเลีย ถูกแรงเทขายกระหน่ำออกมา เนื่องจากเกิดกระแสความวิตกกังวลรอบใหม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่พัดโหมทั่วตลาดทั่วโลก
"สัปดาห์นี้ประเด็นที่จับตามองคือข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และวิกฤติตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจนถึงขณะนี้ข่าวก็ยังไม่ดีนัก" นูแนน กล่าว
ที่ตลาดนิวยอร์ก นักลงทุนได้รับผลกระทบจากข่าวลบหลายระลอก โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนสิงหาคมร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ 105.0 จากระดับ 111.9 ขณะที่ ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย เอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ ก็ร่วงลง 3.2% ในช่วงรายไตรมาสสิ้นสุด ณ เดือนมิถุนายน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดฮวบลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี
นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ก็เพิ่มขึ้นด้วย หลังจากที่รายงานการประชุมของ เฟด เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม บ่งชี้ว่า สภาวะการเงินที่ถดถอยอาจต้องใช้นโยบายบางด้านเข้าเยียวยา แต่ เฟด ยังคงวิตกเกี่ยวกับแรงกดดันเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ