(เพิ่มเติม) ธ.กลางเกาหลีใต้คาดปัญหาซับไพร์มสหรัฐจะไม่กระทบเศรษฐกิจของประเทศมากนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ค่อนข้างจะอยู่ในสถานภาพที่ปลอดภัยจากปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำของสหรัฐ เนื่องจากบริษัทการเงินของเกาหลีใต้ได้ลงทุนในธุรกิจปล่อยกู้ที่มีความเสี่ยงในปริมาณที่จำกัด
นายลี ฮุง มู ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า "ผมมองว่าปัญหาซับไพรม์สหรัฐยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดหุ้นเกาหลีใต้ แม้ว่าตลาดการเงินทั่วโลกจะประสบกับความผันผวนมากขึ้น และธนาคารกลางหลายแห่งต่างก็อัดฉีดเงินทุนเสริมสภาพคล่องในระบบการธนาคารของประเทศ"
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ของฝรั่งเศสได้ปิดกองทุน 3 แห่งของธนาคารที่ได้ลงทุนในตลาดซับไพรม์สหรัฐ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะเกิดปัญหาสินเชื่อตึงตัวในวงกว้างจนส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นหลักๆทั่วโลก
ทั้งนี้ ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงมากกว่า 3% ในช่วงเช้าของการซื้อขายวันนี้
ความวิตกเรื่องปัญหาตลาดสินเชื่อ ทำให้ธนาคารกลางในยุโรป ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นได้อัดฉีดเงินสดเข้าระบบการธนาคารของตนเอง
นายลีกล่าวว่า สถาบันการเงินที่มีลักษณะอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้นั้นได้ลงทุนในธุรกิจ CDO และเฮดจ์ฟันด์ที่มีความเสี่ยงน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันการเงินต่างชาติรายอื่นๆ แต่ก็ยังเป็นห่วงว่าปัญหาตลาดสินเชื่อตึงตัวจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและการบริโภคภาคเอกชนในสหรัฐร่วงลง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้วก็จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ส่งออกของเกาหลีใต้
นายลี ซุง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะฝ่าฟันปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินได้ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและนายควอน โอ คิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า วิกฤติตลาดซับไพรม์จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับเกาหลีใต้ โดยอาจจะมีผลกระทบทางอ้อมบ้าง แต่คงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างจำกัด
ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้เพื่อเปิดเผยมุมมองเกี่ยวกับการดำเนินการล่าสุดของธนาคารกลางประเทศอื่นๆ รวมทั้งแผนการของธนาคาร โดยระบุว่าการอัดฉีดเงินสดของธนาคารกลางในยุโรปและสหรัฐถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดำเนินการในตลาดเปิด เพื่อควบคุมอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น ซึ่งแตกต่างจากการออกเงินกู้ฉุกเฉินให้กับสถาบันการเงินรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ
ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยว่า จะจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิดและจะลงมือดำเนินการในทันทีหากเกิดความผันผวนอย่างรุนแรงในอัตราซื้อขายเงินตราแบบข้ามคืนระหว่างธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ