"ปิยสวัสดิ์" เตรียมร่วมประชุมรมว.พลังงานอาเซียน เร่งพัฒนาพลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 13, 2007 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค.50 จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีด้านพลังงานอาเซียน (Asean Ministers on Energy Meeting) หรือ AMEM ครั้งที่ 25 ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการประชุมความร่วมมือด้านพลังงานของ 10 ประเทศในอาเซียน   
โดยหัวข้อหลักของการประชุมจะเน้นเรื่องแนวทางการพัฒนาพลังงานทดแทน การส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือการพัฒนาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์เพื่อผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานย่อยระหว่างประเทศภายในการประชุมครั้งนี้
นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าวจะหยิบยกหัวข้อภาวะโลกร้อนและการแก้ไขปัญหาในระยะยาวร่วมกันระหว่างชาติในอาเซียน
ซึ่งจะมีพัฒนาด้านกลไกการพัฒนาพลังงานสะอาดร่วมกัน ตลอดจนความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าแต่ละประเทศทั่วโลกต่างตื่นตัวต่อกระแสการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนร่วมกัน
อย่างไรก็ดี หลังการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน จะมีการประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศโครงการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและอนุรักษ์พลังงานระดับภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นทางการ โดยตัวแทนของประเทศไทยได้รับรางวัลถึง 10 โครงการ ซึ่งถือเป็นการสะท้อนถึงศักยภาพของประเทศไทยในการพัฒนาด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานในเวทีระดับอาเซียน
สำหรับตัวแทนจากประเทศไทยที่ได้รับรางวัล ได้แก่ โครงการระบบผลิตน้ำร้อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบผสมผสานร่วมกับความร้อนเหลือทิ้ง จากโรงแรมดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท เชียงราย ได้รางวัลชนะเลิศ, โครงการโรงผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว จากบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม จากบริษัท ภูเขียว ไบโอ เอ็นเนอร์ยี จำกัด รับรางวัลชนะเลิศ, โครงการพัฒนาการผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสียของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ จากบริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด รับรางวัลชนะเลิศ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ