กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิคขานรับญี่ปุ่นทำข้อตกลง FTA กับอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 25, 2007 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิคของญี่ปุ่นออกมาแสดงความยินดีต่อการทำข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน
"นับเป็นก้าวสำคัญยิ่งที่จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ในภูมิภาคนี้ เราหวังว่าความสัมพันธ์กับอาเซียนจะแนบชิดยิ่งขึ้น และเอเชียจะพัฒนาต่อไปในอนาคต" มิกิโอะ ซาซากิ ประธานสภาการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวในแถลงการณ์
ขณะที่ คัตซูชิโกะ มาชิดะ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิคและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า ข้อตกลงครั้งนี้จะมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาทั้งกับญี่ปุ่นและอาเซียน
"เมื่อข้อตกลงมีผลบังคับใช้ ผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีทันสมัยก็จะหลั่งไหลเข้าไปในอาเซียนได้เสรีขึ้น สำหรับอาเซียนเอง การลงทุนจากญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น รวมทั้งศักยภาพการแข่งขันด้านการส่งออกจะเข้มแข็งขึ้นด้วย" มาชิตะ กล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นจะลดภาษีนำเข้าจากประเทศสมาชิกอาเซียนลงทันที 90% หลังจากที่สนธิสัญญามีผลบังคับใช้ ขณะที่ ชาติสมาชิกอาเซียน 6 ชาติ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทยจะลดภาษีสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นลง 90% ภายใน 10 ปีข้างหน้า ขณะที่จะมีกำหนดตารางเวลาการลดภาษีอย่างต่อเนื่องมากขึ้นในชาติสมาชิกอาเซียนที่เหลืออีก 4 ประเทศ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจเล็กกว่า ได้แก่ กัมพูชา พม่า ลาวและเวียดนาม
ข้าวและผลิตภัณฑ์เกษตรอื่นๆที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองในญี่ปุ่นไม่รวมในการทำข้อตกลงครั้งนี้ โดยการทำ FTA ครั้งนี้ของญี่ปุ่นนับเป็นครั้งแรกที่ทำกับเขตเศรษฐกิจ และขณะนี้ญี่ปุ่นกำลังพยายามทำข้อตกลงลักษณะเดียวกันนี้กับกลุ่มเอเปก ที่ประกอบด้วย 16 ชาติสมาชิก ได้แก่ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ