มาเลเซียไฟเขียวธนาคารให้บริการตามหลักศาสนาอิสลามในรูปสกุลเงินตปท.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะผ่อนปรนกฎระเบียบเพื่ออนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งภายในประเทศให้บริการด้านการธนาคารตามหลักศาสนาอิสลามในรูปสกุลเงินต่างประเทศได้
เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์และธนาคารเพื่อการลงทุนที่ไม่ได้ดำเนินการตามหลักศาสนาอิสลามและได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาล จะได้รับอนุมัติให้ดำเนินธุรกิจการธนาคารตามหลักศาสนาอิสลามได้ เนื่องจากมาเลเซียมีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางระดับโลกด้านการธนาคารตามหลักศาสนาอิสลาม
ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า เรามีเป้าหมายที่จะพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของการรวบรวม การให้บริการ และการซื้อขายพันธบัตรตามหลักศาสนาอิสลาม เพื่อกระตุ้นตลาดพันธบัตรมาเลเซียให้คึกคักมากยิ่งขึ้น รวมทั้งตลาดพันธบัตรในภูมิภาคเอเชีย
อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบที่เข้มงวดด้านการเงินของศาสนาอิสลามระบุว่า การจ่ายดอกเบี้ย และกำไรที่ได้มาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล ภาพโป๊ เนื้อสุกร และการพนัน ยังเป็นสิ่งต้องห้าม
มาเลเซียมีตลาดพันธบัตรตามหลักศาสนาอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 2 ใน 3 ของพันธบัตรอิสลามทั้งหมดที่มีอยู่ทั่วโลก สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ