เงินวอนอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากพิษวิกฤติตลาดซับไพรม์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินวอนเกาหลีใต้เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ โดยเงินวอนได้รับปัจจัยเสี่ยงจากกระแสความหวั่นวิตกเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อของสหรัฐจนเป็นเหตุให้นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อเงินวอนและหันไปซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐที่คาดว่าจะปลอดจากความเสี่ยงมากกว่า
วิกฤติการณ์ตลาดซับไพรม์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ส่งผลต่อค่าเงินวอนให้อ่อนค่าลง แม้ว่าแท้จริงแล้วปัญหาดังกล่าวจะมีต้นเหตุมาจากสหรัฐก็ตาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ในวันนี้เงินวอนอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 931.90 ต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ 922.90 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เคยร่วงลงมาอยู่ที่ 932.50 ต่อดอลลาร์เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2550
เมื่อวานนี้ ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ได้ประกาศปิดกองทุน 3 แห่งที่เข้าไปลงทุนในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งตอกย้ำให้เกิดความวิตกกังวลต่อตลาดสินเชื่อเพิ่มมากยิ่งขึ้นจนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างรุนแรง
เช่นเดียวกับดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่ปิดรูดลงกว่า 4% ในวันนี้จากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่พากันเทขายหุ้นเป็นมูลค่ากว่า 5.269 แสนล้านวอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ