นายกฯญี่ปุ่นเดินทางเยือนอินเดียวันนี้ เตรียมถกปัญหานิวเคลียร์-โลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นออกเดินทางจากประเทศอินโดนีเซียเพื่อเยือนประเทศอินเดียแล้วในวันนี้ โดยนายกฯญี่ปุ่นมีกำหนดการเข้าพบนายกรัฐมนตรีมันโมฮาน ซิงห์ ของอินเดีย ซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางที่ 2 ของการเดินทางเยือนเอเชีย 3 ประเทศ 
ก่อนการเจรจากับนายกฯอินเดียในช่วงบ่าย นายอาเบะจะกล่าวปราศรัยที่รัฐสภาอินเดีย โดยเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือที่แข็งแกร่งขึ้นระหว่างทั้ง 2 ประเทศ
นายอาเบะนับเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนที่ 3 ที่ได้กล่าวปราศรัยในรัฐสภาอินเดีย ต่อจากนายกรัฐมนตรียาซูฮิโร่ นากาโซเน่ และนายกรัฐมนตรีโตชิกิ ไคฟู
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะจะเรียกร้องอินเดียให้ความร่วมมือในโครงการสิ่งแวดล้อมชื่อ ''Cool Earth 50'' ที่มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ภายในปี 2593 ในฐานะที่อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก
นอกจากนี้ การเจรจาระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังจะครอบคลุมในประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนของอินเดียกับสหรัฐ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างมากในเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีนิวเคลียร์และเชื้อเพลิงของสหรัฐ ว่าอาจจะเป็นการบ่อนทำลายกลไกการไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์ทั่วโลก เพราะอินเดียยังไม่ได้เป็นสมาชิกของสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ