ครม.เห็นชอบให้บริษัทประกันต้องแปรสภาพเป็นมหาชนภายใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2007 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้บริษัทประกันต้องแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน ภายในกรอบเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ให้ครอบคลุมเฉพาะบริษัทประกันที่จดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น ไม่รวมถึงสาขาของบริษัทประกันในต่างประเทศ 
"เพื่อให้บริษัทประกันมีความมั่นคง มีระบบการบริหารงานที่มีความเป็นธรรมาภิบาล รวมถึงเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติจาก 25% เป็นไม่เกิน 49%" น.ส.ชำเลือง ชาติสุวรรณ รองอธิบดีกรมการประกันภัย กล่าว
โดยตาม พ.ร.บ.ประกันชีวิต และประกันวินาศภัย กำหนดให้บริษัทประกันต้องแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนภายใน 5 ปี แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ ก็จะยืดเวลาให้อีก 3 ปี แต่ในระหว่างที่ขยายเวลาให้นั้นมีเงื่อนไขที่ห้ามขยายธุรกิจ และหากเกิน 3 ปีที่ขยายเวลาให้แล้ว บริษัทยังไม่สามารถแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนได้กรมการประกันภัยจะเพิกถอนใบอนุญาตทันที
รองอธิบดีกรมการประกันภัย เชื่อว่า บริษัทประกันที่มีอยู่ในประเทศ สามารถจะดำเนินการแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนได้ทันภายในกรอบเวลา 5 ปีที่กำหนด
ปัจจุบันมีบริษัทประกันชีวิต 25 แห่ง ซึ่งแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนแล้ว 5 แห่ง ส่วนบริษัทประกันวินาศภัยมีทั้งหมด 74 แห่ง แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนแล้ว 23 แห่ง ส่วนสาขาของบริษัทประกันภัยต่างประเทศที่กฎหมายฉบับนี้ไม่ครอบคลุมไปถึงมีทั้งหมด 6 แห่ง เป็นบริษัทประกันชีวิต 1 แห่ง และบริษัทประกันวินาศภัย 5 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ