ดอลล์แข็งเทียบเยนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ ขณะวิกฤติสินเชื่อเริ่มคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน แต่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (23 ส.ค.) เนื่องจากตลาดสินเชื่อที่เริ่มเข้าสู่ภาวะสงบมากขึ้นนั้น มีส่วนกระตุ้นให้นักลงทุนต้องการที่จะเข้าเสี่ยงมากขึ้น 
ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ จะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ซึ่งคาดการณ์กันว่า บีโอเจจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม เนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน รวมทั้งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัว และดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 08.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 115.88 เยน แข็งค่าขึ้นจากระดับ 115.44 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3353 ดอลลาร์/ยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.3551 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนวานนี้
เอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ต กล่าวว่า ความวิตกกังวลเรื่องสถานการณ์สินเชื่อที่ตึงตัวได้เริ่มคลี่คลายลงบ้าง ซึ่งได้กระตุ้นให้เกิดการเข้าลงทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เยนอ่อนค่าลง และหนุนให้สกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง อาทิ ดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ขยับแข็งค่าขึ้น
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูง มีแนวโน้มอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าความเคลื่อนไหวของเฟดในการคลี่คลายวิกฤตการณ์สินเชื่อด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น จะประสบความสำเร็จหรือไม่
เอียน คอปซีย์ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ได้ทะลุเหนือระดับ 115.78 เยน/ดอลลาร์ มีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการซื้อขายในวงกว้าง ขณะที่ค่าเงินในยุโรปอาจแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนคาดการณ์ทิศทางค่าเงินดอลลาร์นั้นจะแข็งค่าไปจนกระทั่งสิ้นปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ